Trong Đẩu Số, dùng cung mệnh để luận
đoán mệnh cách của người đó là cao hay thấp, nó chủ về thực chất của vận
thế. Nếu cung mệnh trong tinh bàn hiển thị cách cục cao, thì khó gặp
đại hạn và lưu niên quá xấu. Trái lại, nếu cung mệnh trong tinh bàn hiển
thị cách cục thấp, thì sẽ khó gặp đại hạn và lưu niên quá tốt, bất quá
chỉ thuận lợi nhất thời mà thôi. Do đó có thể thấy sự quan trọng của
cung mệnh.
Cung mệnh đối nhau với cung Di ở
tứ chính, và tương hội với cung Quan với cung Tài ở tam phương. Cũng
chính là nói, chúng có thể ảnh hưởng đến thực chất của vạn trình, những
tao ngộ như xuất ngoại, và mối quan hệ với người ở nơi xa hay người
ngoại quốc, và các yếu tố như sự nghiệp phát triển có thuận lợi toại ý
hay không (quan), tài phú có được như ý hay không, .v.v...
Do đó cung mệnh trong tinh bàn
Đẩu Số là then chốt chủ yếu để luận đoán. Xem xét tổ hợp các sao của
cung mệnh, hầu như đã có thể định được đại khái vận thế của một đời
người.
Còn cung thân, theo thuyết
thông thường, là dùng để luận đoán sự phát triển hậu thiên của người đó.
Nếu cung mệnh cát, cung thân cũng cát, đương nhiên cuộc đời nhiều thuận
lợi toại ý. Nếu cung mệnh cát, nhưng cung thân không cát, thì giống như
khối ngọc đẹp, nhưng lúc điêu khắc đã xảy ra sai sót, do đó làm giảm
đẹp. Nếu cung mệnh không cát, cung thân cũng không cát, thì cũng giống
như gỗ xấu không được điêu khắc, đời người đương nhiên giảm sắc, chỉ có
thể khéo vận dụng đại hạn và lưu niên (nhân mệnh), lấy nỗ lực hậu thiên
để bổ cứu. Đại hạn có cung mệnh của đại hạn. Lưu niên có cung mệnh của
lưu niên.
TỬ VI
1)- Tử vi độc tọa ở cung Tý hoặc Ngọ thủ cung Mệnh hay Thân.
Tử vi độc tọa, ở cung Tý không
bằng ở cung Ngọ, bởi vì khi ở cung Ngọ là nhập miếu, tài lãnh đạo và lực
điều hòa với lực chế hóa đều lớn hơn khi độc tọa ở cung Tý, vì vậy địa
vị và tài phú cũng đều hơn hẳn.
Tử vi độc tọa, ngoài việc ưa
"bách quan triều củng" ra, còn ưa Tả phụ, Hữu bật giáp mệnh, Văn xương
Văn khúc giáp mệnh, Long trì Phượng các giáp mệnh, thảy đều có thể làm
tăng khí thế và giảm bớt vất vả.
Nếu là "tại dã cô quân", còn
gặp các sao "không" như Thiên không, Địa không, thì thích hợp làm người
truy tìm chân lý, thành nhân vật tôn giáo, cũng có thể thành nhân vật
lãnh đạo. Gặp Hoa cái, khuynh hướng tôn giáo tín ngưỡng càng sâu, hơn
nữa còn thích tìm hiểu về việc thần bí.
Tử vi độc tọa, mà gặp các sao
Phụ - Tá - Sát - Hóa, thì cần phải xét xem các sao cát hung nhiều ít thế
nào, sức mạnh của chúng ra sao, để định tốt xấu. Thông thường phần lớn
trường hợp đều chủ về có lý tưởng cao nhưng sức mạnh hành động không đủ,
cần phải dùng hậu thiên để bổ cứu (nhân mệnh), để nỗ lực thực hiện lý
tưởng.
Nếu như không có sao Cát hội
hợp, mà chỉ gặp Sát tinh, thì rất dễ cảm thấy có tài mà không gặp thời,
nên làm việc ở lĩnh vực kinh doanh thương mại. Chỉ cần Sát tinh nhập miếu, mà Sát tinh không nhiều,
thì vẫn có thể hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại mà trở
nên giầu có. Tốt nhất là được Hóa Lộc hoặc Lộc tồn hội hợp, dễ giầu có
mà còn có địa vị trong xã hội, nhất là càng dễ phát triển trong giới
thương nghiệp. Nếu theo lĩnh vực chính trị, văn hóa, giáo dục, thì trái
lại, sẽ gặp nhiều trắc trở, bất đắc chí.
Sát tinh nặng, thông thường đều
chủ về bất hòa, tranh chấp thị phi. Nhất là gặp phải Kình dương lạc
hãm, càng chủ về kiện tụng, hoặc phẫu thuật ngoại khoa
Tử vi độc tọa, cũng ưa hóa
Quyền (can Nhâm) hóa Khoa (can Ất), khi hóa Quyền thì làm tăng tài lãnh
đạo và có sức cạnh tranh, khi hóa Khoa thì có tiếng tăm, hơn nữa theo
ngành nghiên cứu học thuật thì có thể dung hợp được các thuyết mà sáng
tạo ra cái mới. Nhưng đều khiến cho mệnh tạo tăng mạnh tính chủ quan,
nên khó tiếp thu ý kiến của người khác. Đây là đặc thù khi gặp hóa diệu Khoa Quyền.
Trường hợp Tử vi chỉ gặp một hai sao Sát - Kị, thì lại chủ về dễ nghe lời nói xấu, dèm pha, thị phi.
Phàm Tử vi độc tọa, đối cung ắt
sẽ gặp Tham lang, chủ về hiếu sắc, có các sao đào hoa hội hợp thì càng
nặng. Nếu chỉ hội hợp Thiên hình, thì chủ về tự bản thân biết kiềm chế,
gặp Đà la cũng có thể tự kiềm chế.
Trong đại hạn hoặc lưu niên, Tử
vi độc tọa tại cung hạn, cần phải xét kỹ các sao hội hợp để định cát -
hung. Gặp cát tinh thì chức vị thăng tiến, thượng vụ phát triển, phúc
lộc đều hậu hỉ, nếu gặp Địa không, Địa kiếp, sao Hao, thì chủ về nguồn
kinh tế khó khăn hoặc phá tài, có Sát tinh tương hội thì chủ về bất hòa
tranh chấp, trong làm ăn có thể dẫn đến đình trệ, trong chức vụ có thể
bị giáng chức, hoặc bị truất phế.
2)- "Tử vi Phá quân" thủ cung Mệnh hay Thân
Tử vi ở hai cung Sửu hoặc Mùi,
luôn có Phá quân đồng độ, đây là kết cấu tinh hệ rất có khí lực khai
sáng. Phá quân vốn là chiến tướng tiên phong, được Tử vi cầm cương điều
khiển (là đặc thù của Phá quân cần phải có người cầm cương nảy mực), lực
phá hoại của Phá quân nhờ vậy mà được giảm thiểu, sắc sáng tạo trái lại
sẽ tăng. Tuy đời người không tránh được vất vả, nhưng nhờ có tài lãnh
đạo, có tính quyết đoán, nên cũng chủ về trải qua vất vả mà có được
thành tựu.
Nhưng lúc Phá quân hóa Quyền
(can Giáp), sẽ làm tăng tính chất biến động của Phá quân, vì vậy mà đời
người cành thêm thay đổi. Nếu có Tả Hữu đủ "cặp đôi" hội hợp, có thể
giảm thiểu vất vả. Nếu gặp tứ Sát, thì chỉ thích hợp làm việc trong lĩnh
vực kinh doanh thương mại, và cần phải chú ý tính chất sáng tạo cái mới
trong kinh doanh.
Nếu Phá quân hóa Lộc (can Quý),
đồng thời với sự khai sáng là cơ hội kiếm tiền, khiến cho sinh hoạt vật
chất của người này được sung túc, bù đắp cho những vát vả đã trải qua.
Nhưng như vậy, đồng thời cũng chủ về tình cảm gặp nhiều tình huống rắc
rối khó xử, hơn nữa, sẽ khiến cho mệnh tạo thiên về hưởng thụ nhục dục.
Bởi vì lúc này sẽ gặp tinh hệ "Liêm trinh Tham lang" ở cung Tị, do hội
hợp với Phá quân hóa Lộc mà phát huy tác dụng.
Bất kể Phá quân hóa Quyền hay
hóa Lộc, cũng đều có thể khiến cho mệnh tạo trở thành phú quý. Nhưng nếu
đồng thời hội hợp với các sao Sát - Hình - Kị, thì tuy giầu có sung túc
nhưng lại dễ chuốc điều tiếng thị phi. Gặp Kình dương, Thiên hình, Hóa
Kị, còn dễ vướng vào tranh chấp kiện tụng, thích hợp theo binh nghiệp
hoặc ngành pháp luật.
Tinh hệ "Tử vi Phá quân" chủ về
biến động, cho nên trong kinh doanh làm ăn cần phải chú ý cơ hội đến
bất ngờ, hơn nữa, có khả năng đồng thời kinh doanh hai ba lĩnh vực có
liên quan với nhau. Nếu là nhân làm thuê, thì chủ về khiêm thêm ngành
nghề, kiêm thêm chức vụ, hoặc làm tăng ca, nhưng nhất định sẽ một mình
đảm trách công việc.
Tinh hệ "Tử vi Phá quân" đóng
cung mệnh là người thẳng thắn. Nhưng nếu gặp Hoa cái, thì thích hợp
nghiên cứu Tôn giáo hoặc triết học.
Có điều, do mệnh tạo hay lo
toan nghĩ ngợi về nhiều biến động, vả lại Thiên phủ ở cung Phúc chủ về
lo toan chu đáo, nên khi gặp các sao Sát, sao "không" có lúc sẽ bộc lộ
tính cách tư lự, ích kỷ. Cổ nhân nói: "Tử Phá làm tôi thần bất trung,
làm con bất hiếu" (Tử vi Phá quân, vi thần bất trung, vi tử bất hiếu),
cổ nhân còn nói: "Tử Phá đồng cung, mà không có Tả Hữu, không có cát
tinh, là phường quan lại hung ác" (Tử Phá đồng cung vô Tả Hữu, vô cát
diệu, hung ác tư lại chi đồ), tức là đã chỉ ra bản tính tự kỷ, ích kỷ,
và khuynh hướng hay lo toan nghĩ ngợi của mệnh tạo. Nhưng chỉ cần có Cát
tinh hội hợp, thì những tính cách không lành này sẽ giảm nhẹ, thậm chí
tiêu trừ.
Đại hạn hoặc lưu niên gặp tinh
hệ "Tử vi Phá quân", chủ về "Khứ cựu canh tân" (bỏ cũ để đổi mới), được
sao Cát hội hợp, đương nhiên biến động sẽ cát lợi. Nếu gặp Sát tinh, thì
nên suy nghĩ kỹ, không được vội vã thay đổi. Nếu Cát tinh và Sát tinh đều có, thì phải xem đến vận hạn sau, soát xét xem có Cát hay không để quyết định làm hay dừng.
3)- "Tử vi Thiên phủ" thủ cung Mệnh hay Thân
Hai sao Tử vi và Thiên phủ đồng
độ ở hai cung Dần hoặc Thân. Tử vi là chủ tinh của Bắc Đẩu, tính thích
hợp khai sáng. Thiên phủ là chủ tinh của Nam Đẩu, tính lợi về bảo thủ.
Cho nên khi hai chủ tinh gặp nhau, không những xung đột "một núi không
thể có hai cọp", mà tính chất còn kiềm chế nhau, sẽ khó phát huy.
Thông thường, chỉ chủ về thanh
cao, thậm chí có khả năng phát triển thành tự sùng bái mình. Kết cấu
tinh hệ kiểu này, rất nên theo sự nghiệp giáo dục, làm công chức cũng
được, không thể theo nghiệp kinh doanh, nếu không sẽ có phản ứng sai
lầm, hành động không mang lại hiệu quả tốt cho bản thân, thường đánh mất
cơ hội, hoặc "khéo quá thì biến thành vụng".
Khi Tử Phủ đồng cung, nếu Tử vi
hóa Quyền (can Nhâm) hoặc hóa Khoa (can Ất), thì vầng hào quan của Tử
vi càng lớn, khí quý phái cũng lớn. Nếu Thiên phủ hóa Khoa (can Nhâm)
thì chỉ có khuynh hướng giữ uy tín, xem trong lời hứa, nhưng sẽ quá
khiêm cung hiền lành, thiếu năng lực lãnh đạo và khai sáng mọi thứ từ
thực tế.
Kết cấu tinh hệ Tử Phủ rất nên
có cách "Lộc Mã giao trì cách" đến hội hợp, chủ về phú quý song toàn, kế
đến là "Lộc Văn củng mệnh cách", tức là Lộc tồn hoặc Hóa Lộc và Văn
xương Văn khúc hội hợp, cũng chủ về phú quý, kế đó nữa là các sao Phụ
diệu, Tá diệu hội hợp, chủ về quý mà không chủ về giầu có.
Nếu các sao Phụ diệu và Tá diệu
không hội hợp, mà có đủ tứ Sát: Hỏa tinh, Linh tinh, Kình dương, Đà la,
thì trái lại, thì sẽ chủ về bề ngoài trung thành mà bên trong gian trá,
phần nhiều hay tráo trở thị phi, nếu gặp sao "không", hoặc Không Vong,
thì chủ về là người cô độc, tầm thường, kiếm sống qua ngày.
Nữ mệnh gặp tinh hệ Tử Phủ, nếu
Tham lang của cung Phúc hội hợp với các sao đào hoa Hồng loan, Thiên
hỷ, Hàm trì, Thiên diêu, thì nên xem trọng sinh hoạt tình cảm, nếu cung
Mệnh có các sao Sát - Hình tụ tập đủ, thì có thể làm kế thất, hoặc do
quá tự sùng bái mình mà suốt đời không kết hôn.
Cung Mệnh của đại hạn, hoặc lưu
niên gặp Tử Phủ, thì cát lợi hơn so với gặp ở cung Mệnh nguyên cục, chủ
về được quý nhân trợ lực, dễ phát đột ngột. Nếu gặp Khôi Việt, hoặc lưu
Khôi lưu Việt, thì có thể nhờ thay đổi mệnh lệnh, hoặc Cty thay đổi quy
tắc mà được lợi. Trong làm ăn phần nhiều không cầu mà bỗng nhiên gặp
may.
4)- "Tử vi Tham lang" thủ cung Mệnh hay Thân
Tử vi và Tham lang đồng độ ở
hai cung Mão Dậu, cổ nhân gọi cách này là "Đào hoa phạm chủ", cho rằng
chủ về dâm loạn, cho nên gặp "Tử vi Tham lang" đồng cung, rất kị gặp
thêm các sao đào hoa Hồng loạn, Thiên hỷ, Hàm trì, Đại hao, Thiên diêu,
Mộc dục, nếu không sẽ chủ về mất kiềm chế trước sức hấp dẫn của người
khác giới, nếu còn gặp thêm Sát tinh, thì vì sắc đẹp mà gặp họa. Dù
không gặp Sát tinh thì cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp tương đối sâu sắc.
Nếu Tử vi hóa Quyền (can Nhâm)
được "bách quan triều củng", thì giống như thiên tử phong lưu ở thời
thái bình, chủ về phú quý đa tình. Khi Tử vi hóa Khoa (can Ất) gặp sao
Cát, tuy có tiếng tăm và học có thành tựu, nhưng vẫn thiên nặng về dục
tình và ham muôn vật chất.
Nếu Tham lang hóa Lộc (can Mậu)
thì chủ về một năm giao tế thù tạc nhiều, thên nặng về ham muôn vật
chất, nhưng lại có tài vận hanh thông. Khi Tham lang hóa Quyền, ham muốn
vật chất cũng nặng, nhưng phải trải qua cạnh tranh mới thành tựu. Khi
Tham lang hóa Kị, tuy có giảm sắc thái đào hoa, nhưng về tài nghệ thì
lại khó phát triển, nhiều ham muốn vật chất nhưng cũng khó mà toại
nguyện.
Tinh hệ "Tử vi Tham lang" ưa
gặp Tả phụ Hữu bật đồng cung, mà không ưa Văn xương Văn khúc. Nếu Xương
Khúc đồng cung, thì khuynh hướng hấp dẫn người khác giới càng lớn, mà
lại còn quá chú trọng trang điểm, chải chuốt, biểu hiện bề ngoài hoàn
mỹ, cho nên hành sự "giả" nhiều mà "thực" ít. Nếu Tả phụ và Văn xương,
hoặc Phụ bật và Văn khúc giáp cung Mệnh, thì trái lại, sẽ dễ phát huy
tài chí, sự nghiệp có thành tựu. Cổ nhân nói "Tả Hữu Xương Khúc giáp
chế", theo bí truyền của Trung Châu phái, đây là nói về cách "giao thoa
nhau mà giáp cung mệnh", bởi vì Tử Tham vĩnh viễn không có khả năng được
"Tả Hữu giáp mệnh" hay "Xương Khúc giáp mệnh".
Tử Tham gặp Sát tinh, chỉ nên
hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại, nhưng Sát tinh nặng thì
có thị phi tranh chấp. Nếu lại gặp sao "không" và Hoa cái thì trái lại,
sẽ sinh nhai bằng hoạt động tôn giáo.
Nữ mệnh gặp Tử Tham, gặp đào
hoa và Sát tinh, dễ rơi vào chốn phong trần, kị nhất là gặp Kình Dương.
Nếu có các sao đào hoa tụ tập, nguy cơ rơi vào chốn phong trần càng lớn,
đồng thời cũng vì vậy mà ham muôn vật chất có khuynh hướng trụy lạc.
Nếu cung Mệnh ở Dậu, mượn Tử Tham của cung Mão để nhập cung, thì càng
phải nên chú ý.
Cung Mệnh của lưu niên hay đại
hạn mà gặp Tử Tham, thì tính đào hoa sẽ nhẹ hơn khi gặp ở cung Mệnh
nguyên cục. Thông thường, nếu hội hợp với sao Cát, thì chủ về ít có sự
biến động thay đổi, ít tiến bộ. Nhưng nếu các Sát tinh cùng tụ tập, mà
không gặp các sao Hình - Kị, thì lại có thể tiến bộ. Còn nếu các Sát
tinh cùng tụ tập, lại gặp thêm các sao Hình - Kị, thì có thể vì sắc mà
phá tài, chuốc họa, hoặc vì thù tạc mà chuốc lấy điều tiếng thị phi.
5)- "Tử vi Thiên tướng" thủ cung Mệnh (Thân)
Tử
vi Thiên tướng đồng độ ở hai cung Thìn hoặc Tuất, Tử vi là đế diệu,
Thiên tướng là sao "ấn", thoạt nhìn thì có vẻ là một kết cấu rất lý
tưởng, nhưng khi hai sao này đồng cung, thì lại vì Phá quân ở đối cung
mà thay đổi tính chất. Phái Trung Châu xem trọng đặc tính của toàn bộ
kết cấu của các tinh hệ, đây là một ví dụ.
Tinh hệ Tử Tướng rất ưa được Lộc tồn hội chiếu, có thể giầu có,
nhưng thành kiến chủ quan cực sâu, mà còn thích tranh quyền, nên dễ bị
người ta dạt bỏ, chèn ép. Nếu không có Lộc tồn, mà Tử vi hóa Quyền (can
Nhâm), thì tính thích tranh quyền càng kịch liệt, còn nếu Tử vi hóa Khoa
(can Ất), tính thích tranh quyền tuy có hơi giảm, nhưng lòng tự tôn và
trọng danh dự càng nặng, dễ bị người ta úy kị.
Nếu không gặp Lộc Quyền Khoa, thì tinh hệ này ưa được "bách quan triều
củng", mà không ưa các sao Sát Kị hội hợp. Nếu được Tả phụ Hữu bật Văn
xương Văn Khúc hội chiếu thì sự nghiệp có thể thành tựu, là nhân vật
lãnh đạo, tính tình ôn hòa đôn hậu. Nhưng vì ảnh hưởng của Phá quân ở
đối cung, nên trong đời ắt phải trải qua một lần sóng gió trắc trở.
Nếu không gặp Cát tinh, mà có tứ Sát hội hợp, thì lấy trường hợp Kình
Đà là khá tốt, thích hợp hoạt động trong lĩnh vực thương mại. Nếu gặp
Hỏa Linh, do gặp Hỏa Linh phải hao phí sức lực hóa giải nên tăng thêm
vất vả gian khổ. Giả dụ như gặp Hỏa Linh mà còn gặp thêm Không Kiếp, hay
Thiên hình, thì có thể gặp bất hạnh, tinh thần hay bị kích thích, hoặc
mắc bệnh tim. Phàm Tử Phủ thủ Mệnh, dù không gặp Sát tinh, cũng nên chú ý
sức khỏe tim mạch và tu dưỡng tinh thần.
Nếu có nhiều Sát tinh hội hợp, chủ về phát lên một cách nhanh chóng rồi
suy sụp cũng rất nhanh chóng, mà còn dễ có biểu hiện vô tình vô nghĩa.
Nếu có sao Cát tương hội, thì chủ về đời người trải qua nhiều sóng gió,
trắc trở, hoặc cuộc đời có sự thay đổi đặc biệt, hoặc gặp bất hạnh bất
ngờ, hoặc là gặp cơ hội tốt. Nhưng trong ngẫu nhiên vô tình vẫn có biểu
hiện tình nghĩa lạnh nhạt.
Nữ mệnh gặp tinh hệ "Tử vi Thiên tướng", cần chú ý sinh hoạt tình cảm,
đồng thời cũng lưu ý đặc tính vô tình vô nghĩa của tinh hệ này, mà biết
tự kiềm chế thì mới tốt lành, nhưng trong tình yêu ắt thường nổi sóng.
Cung Mệnh của lưu niên hay đại hạn có "Tử vi Thiên phủ", nếu gặp các
sao Sát Kị, ắt sẽ bị gặp nhiều trở ngại, rồi sinh lòng thay đổi, như
mong muốn thay đổi việc làm nhưng lại không được, gặp Cát tinh thì vận
hạn thuận lợi toại ý, sự nghiệp có thành tựu.
6)- "Tử vi Thất sát" thủ cung Mệnh hay cung Thân
"Tử vi Thất sát" đồng độ ở hai cung Tị hoặc Hợi. Tử vi là đế diệu,
Thất sát là tướng tinh, hai sao này mà đồng cung sẽ có uy không ai so bì
được. Cho nên, Tử Sát chủ về giầu tính khai sáng, hơn nữa còn có tư
tưởng độc đáo.
Thông thường, Tử Sát có thể xem là tượng trưng của quyền lực, cho
nên Tử vi không nên Hóa quyền, vì như vậy sẽ "kích phát" về lòng ham
muốn quyền lực lên quá cao, có biểu hiện khí "bá đạo" mà những người khi
tiếp xúc khó mà nhịn được. Điều này gây ảnh hưởng đến mối quan hệ bền
vững và để lại hậu quả lâu dài rất sâu sắc.
Tử Sát rát nên được các sao Cát hội chiếu. Như Tả phụ, Hữu bật, Văn
xương, Văn khúc, Lộc tồn, Thiên mã hội hợp , thì tính "cương dũng" của
Thất sát có đất dụng võ. Cái gọi là "hóa sát làm quyền" là cách cục này.
Nhưng giả dụ không có sao Cát hội chiếu, thì giống như anh hùng thảo dã
làm giặc cướp, khó tránh có biểu hiện tàn nhẫn bá đạo, chủ về phát lên
một cách nhanh chóng rồi suy sụp cũng rất nhanh chóng. Nếu như không có
sao Cát, mà còn có Sát tinh hội hợp, thì khó tránh "hình thương, khắc
hại".
Nữ mệnh gặp Tử Sát, về phương diện sinh hoạt hôn nhân, sẽ không có trở
ngại gì lớn, nhưng nếu gặp Sát tinh hội chiếu, thì chủ về cô độc.
Đại hạn hoặc lưu niên gặp Tử Sát, nếu còn gặp Sát tinh, thì tuy có cơ
hội thay đổi, nhưng lại khó được như nguyện. Nếu có Cát tinh tụ hội, thì
chủ về trải qua thay đổi mà được cát lợi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét