Sao Tử vi ở cung Mệnh thì chủ về người có sắc mặt đỏ tía, hoặc vàng trắng, lúc tuổi già sắc thái đỏ vàng hoặc tía; eo lưng mập dày, thân thể cao trung bình; mặt dài gầy mà có kèm tròn, tính tình trung hậu hào sảng, song hay đi chơi, di chuyển bất định; chí khí cao ngạo, tính tình quật cường; có thể biến sát khí của Thất sát thành quyền uy; có thể biến cái khí bất tường của Hỏa tinh và Linh tinh thành sự trung hòa.
Tử vi hội chiếu với các sao Thiên phủ, Thiên tướng, Tả phụ, Hữu bật, Văn xương, Văn khúc, Lộc tồn, Thiên mã, Hóa lộc, Hóa quyền, Hóa khoa mà ở cung vị nhập miếu tất sẽ phú quý xong toàn.
Nếu Tử vi có Lộc Mã giao trì, mà không có Không Kiếp, thì càng chủ về đại phú đại quý.
Nếu như không có các sao như Tả phụ, Hữu bật, Thiên khôi, Thiên việt, Văn xương, Văn khúc vây chiếu, đồng thời Tử vi ở ngôi vị không miếu, đó chính là vị quân vương ở nơi hoang vắng, trở thành vị vua cô độc. Chủ về người có tính tình cô độc, tư tưởng siêu thoát, có thể xuất thế làm tăng, hoặc làm đạo sỹ tìm cầu chân lý.
Tử vi đồng cung hoặc hội chiếu với Phá quân, không có sát tinh, thì nên mưu tính phát triển trong chính giới. Nếu hội chiếu với Lộc tồn, Thiên mã thì có thể buôn bán kinh doanh phát đạt, song nên kinh doanh đến ngành nghề có liên quan đến công cộng hoặc công việc hành chính.
Nếu Tử vi bay đến Thìn địa và Tuất địa thì cuộc đời nhiều trắc trở, có thể phú mà không thể đại quý, hoặc là quý mà không thể đại phú. Sự việc không đươc song toàn, phân nửa là hư không vậy.
Mệnh của người làm ăn kinh doanh bình thường, mà có 4 sát tinh Kình Đà Hỏa Linh cùng tới, chỉ cần sao Tử vi nhập miếu hoặc có Cát tinh khác hội chiếu, cũng có thể phát tài, song phiền nhiễu rắc rối, miệng lưỡi thị phi rất nhiều. Hội chiếu với Kình dương lạc hãm thì chủ về hay gặp miệng tiếng thị phi, kiện cáo.
Sao Tử vi ở cung mệnh, hiện tượng rất phổ biến là tai thì mềm mà lòng hay thay đổi, có thói quen thích đủ thứ.
Nữ mệnh có Thiên phủ và sao phụ cát hội chiếu là mệnh của một vị phu nhân danh giá. Nếu có Kình Đà Hỏa Linh Không Kiếp chiếu hội, lại có thêm Phá quân vây chiếu, thì một đời tự tung tự tác, tuy có phát tài, song khó tránh khỏi dâm ô nhiều chồng. Ở cung Phu mà có sao Tử vi bay đến, thêm Thiên phủ và sao phụ cát cũng chủ về chồng vinh, con quý.
Lưu niên, đại hạn mà có sao Tử vi đến, thì chủ về phúc nhiều lộc hậu, ở thương trường chủ về phát triển, làm quan thì được thăng chức, gặp nhiều cơ hội. Có Thiên phủ đồng độ càng được quý nhân giúp đỡ, đột nhiên danh lợi đều thu về. Nếu có Phá quân đồng độ hay chiếu hội, thì có ý nghĩa bỏ cũ thay mới. Gặp Địa không Địa kiếp, Thiên hao là có khó khăn về kinh tế, gặp những bất lợi như phá tài, đình trệ. Tương hội Kình Đà Hỏa Linh thì càng lo lắng hảo, tranh chấp, bị giáng chức, mất việc làm.
-------
Trả lờiXóaBÌNH CHÚ: Tử Vi cư Mệnh có thể chia lầm 5 phần, thuật về tính chất Tử vi ở cung Mệnh.
- Một là liên quan đến ngoại hình khi Tử vi tọa mệnh.
- Hai là tác dụng của Tử vi khi tương hội với Thất sát. Hỏa tinh, Linh tinh.
- Ba là tình huống Tử vi được bá quan đứng chầu
- Bốn là Tử vi được Lộc Mã giao trì
- Năm là vị vua trở thành cô độc
--------
Trả lờiXóa1)- Tử vi ở cung mệnh, nguyên văn đã chỉ ra là sắc mặt của mệnh tạo có mầu đỏ tía hoặc vàng trắng.
Trên thực tế, Tử vi đồng độ với Phá quân, hoặc đồng độ với Thất sát mới là sắc mặt vàng trắng, còn ngoài ra thì không phải vậy.
-----------
Trả lờiXóa2)- Thất sát vốn có sát khí rất nặng, người có Thất sát độc tọa ở cung mệnh thì rất cô đơn, hơn nữa còn nhiều nạn đa tai.
Như khi Tử vi và Thất sát đồng độ thì biến sát thành quyền, trở thành có uy quyền, sẽ không luận là cô độc và nhiều tai nạn nữa.
Lục Bân Triệu nói sao Tử Vi có thể biến khí chất bất tường của Hỏa tinh và Linh tinh, nhưng theo Lục Tại Điền, thực ra đó chỉ là nói ngược lại cho đẹp lời mà thôi.
Khi kiểm thực tế, thì nhận thấy Hỏa tinh và Linh tinh làm tăng khí bất tường cho Tử vi, làm tăng thêm gian truân cho cuộc đời mệnh tạo.
---------
Trả lờiXóa3)- Trong nguyên văn có đề cập tới các sao như Thiên phủ, Thiên tướng, Tả phụ, Hữu bật, Văn xương, Văn khúc, Lộc tồn, Thiên mã, Hóa lộc, Hóa quyền, Hóa khoa. Ở đây có thể chia làm 3 loại:
- Thứ nhất: Tử vi được Thiên phủ và Thiên tướng hội chiếu, đây gọi là cách "Phủ Tướng triều viên". Cách cục này lấy Tử vi ở Tí địa và Ngọ địa làm chính tông nhất, Thiên phủ và Thiên tướng phân bố ở Tam phương.
Còn tình huống Tử vi gặp Thiên phủ Thiên tướng khác, thì tính là bậc thứ. Phàm Tử vi được "Phủ Tường triều viên", bất luận là như thế nào cũng không thành hạ cách.
- Thứ hai: Tả Hữu Xương Khúc Lộc Mã chỉ là cách thuật đơn giản của Lục Bân Triệu. Trên thực tế vẫn chỉ là trường hợp được bá quan đứng chầu, được bá quan thì sự nghiệp thành tựu kiệt xuất, được danh được lợi, như Lục Bân Triệu đã nói là phú quý song toàn, dù không nhập miếu vẫn đại cát.
- Thứ ba: Lộc Quyền Khoa tam hóa này làm cho tốt lên, nghiêm túc mà nói thì chúng không phải là bá quan, song có thể cải thiện vận thế của Tử vi. Hóa Lộc thì lấy tiền tài cải thiện vận thế, Hóa quyền thì lấy quyền bính và địa vị cải thiện vận thế, Hóa Khoa thì lấy tài học và danh tiếng để cải thiện vận thế. Nhưng Tử vi chỉ có Hóa quyền và Hóa Khoa, mà không có Hóa Lộc.
---------
Trả lờiXóa4)- Lộc Mã giao trì cách, chẳng phải là loại Lộc Mã thông thường, mà là Lộc tồn và Thiên mã đồng độ ở bản cung, hoặc đồng độ ở xung cung, hoặc một ở bản cung một ở xung cung. Các trường hợp này có tác dụng to lớn hơn nhiều, khi so với trường hợp Tam phương Tứ chính được Lộc Mã.
Do Thiên mã chỉ ở 4 cung Dần Thân Tị Hợi, cho nên "Lộc Mã giao trì cách" chỉ xuất hiện ở trường hợp Tử vi Thiên phủ đồng độ ở Dần địa hay Thân địa, hoặc Tử vi Thất sát đồng cung ở Tị địa hay Hợi địa.
Nhưng, Tử vi Thiên phủ chẳng phải là cách phú quý song toàn, còn khí thế của Tử vi Thất sát tì rất lớn. Vì thế, Lộc Mã giao trì lấy tác dụng ở Tử vi Thất sát đồng cung làm đại cách.
Song, nếu thấy Không Kiếp, thì đó là tượng tiền tài đến nhiều rồi lại đi. Trường hợp này không bằng trường hợp không gặp Lộc Mã mà chỉ gặp Không Kiếp, trái lại đương số có nhiều kiến giải độc đáo.
---------
Trả lờiXóa5)- Tử vi không thấy các Cát diệu, nếu không bị Sát diệu ảnh hưởng quá độ, hoặc cũng không thấy sát diệu, đó chính là hình ảnh vị vua cô độc nơi thôn dã. Như Lục Bân Triệu đã nói: "Tính tình cô độc, tư tưởng siêu thoát", nhưng đó không nhất định "xuất thế làm tăng", hoặc thành "đạo sỹ cầu chân lý".
Thông thường, Tử vi mà thấy Địa không, Địa kiếp, Thiên không, Hoa cái, thì mới là người xuất thế, nhưng nếu chỉ nói về mặt tinh thần thì cũng không nhất định là phải xuất gia làm tăng. Trong xã hội ngày nay, cũng có thể họ là học giả nghiên cứu tinh thần về tôn giáo hay triết học, hoặc là một vị đạo sư tinh thông ngũ thuật.